Tối ưu hóa hình ảnh trong SEO

Đăng bởi WEBGROUP.VN -

Trước mỗi một bài viết, có thể bạn còn băn khoăn với câu hỏi: Có nên sử dụng một hoặc nhiều hình ảnh trong bài viết hay không?! Câu trả lời dành cho bạn là: Có – Hãy luôn sử dụng ít nhất một hình ảnh (image) cho mỗi bài viết của bạn. Hình ảnh không những làm cho bài viết trở nên sống động hơn mà còn đóng góp một phần không nhỏ vào việc SEO.

Vậy làm cách nào để tối ưu hóa hình ảnh trong SEO?
Tối ưu hóa hình ảnh trong SEO
Lựa chọn hình ảnh

Ngoài việc hình ảnh có nội dung phù hợp, bạn nên quan tâm đến kích thước, hãy tối ưu kích thước (nén) tất cả hình ảnh bạn tải lên. Và đừng quên thành phần tiêu đề (title) và mô tả ảnh (alt).

  • Title: Phần tiêu đề sẽ hiển thị khi trỏ chuột tới vùng ảnh, bạn có thể đặt tiêu đề giống tiêu đề bài viết nếu có duy nhất một ảnh.
  • Alt: Phần mô tả nội dung cho hình ảnh, khi hình ảnh không thể tải được thì việc hiển thị thông tin của hình ảnh vẫn được đảm bảo.

Thế nào là một hình ảnh đúng?

Trước tiên, hình ảnh phải có nội dung hiển thị tương quan với nội dung chủ đề của bài viết. Hình ảnh phải có tác dụng bổ sung, giải thích hoặc minh chứng, dẫn chứng cho nội dung bài viết. Tránh dùng những hình ảnh phản cảm, phản tác dụng với bài viết. Ví dụ một bài viết giới thiệu về sản phẩm giày cao gót mà hình ảnh kèm theo lại là dép tông, nón lá… thì không phù hợp. Nếu bạn muốn giới thiệu thêm về các dịch vụ, sản phẩm khác mà bạn cung cấp thì hãy dẫn dắt vấn đề một cách khéo léo và tách biệt các nội dung một cách khoa học, logic.

Hãy sử dụng hình ảnh thuộc sở hữu của chính bạn

Cân nhắc vấn đề bản quyền hình ảnh cũng là vấn đề đáng được quan tâm, nếu bạn không có hình ảnh thuộc sở hữu của chính mình, hãy lựa chọn hình ảnh phù hợp từ những nguồn miễn phí trên Internet, đừng cố gắng tìm một hình ảnh tương tự từ đối thủ, việc này có thể phản tác dụng.

Hạn chế dùng hình ảnh động (GIF)

Nếu bạn muốn tối ưu hóa hình ảnh trong SEO, đừng sử dụng ảnh động. Ảnh động khá bắt mắt nhưng thường kích thước khá lớn, và thường phân tán tập trung của người xem, nên hạn chế dùng.

Hãy đặt tên tệp đúng

Thay vì lấy tên mặc định của hình ảnh, ví dụ: DSC2345.JPG thì hãy thay đổi tên tệp thành chủ đề của bức ảnh, ví dụ : toi-uu-hinh-anh-seo.jpg. Bạn có thể thấy tên của hình ảnh chính là từ khóa của bài viết.

Chú ý đến kích thước thật của hình ảnh khi hiển thị

Kích thước thật của hình ảnh là kích thước đã được tối ưu, đôi khi một hình ảnh hiển thị với kích thước 150 x 150px không có nghĩa là đó là kích thước thật, nó thậm chí có độ rộng tới 2500px!!! Điều này ảnh hướng lớn tới tốc độ tải trang. Một trong những yếu tố tương quan trực tiếp với việc tối ưu hóa hình ảnh trong SEO.

Hãy thêm Responsive cho hình ảnh của bạn

Mục đích của việc này là đảm bản hình ảnh thể hiện trọn vẹn trên tất cả các kích cỡ màn hình.

Chọn vị trí hợp lý cho hình ảnh của bạn trong bài viết

Hình ảnh nên được bố trí cạnh nội dung tương quan, điều này giúp minh họa thêm cho nội dung bài viết, và cũng thu hút người xem hơn. Bạn có thể đặt canh lề trái cho hình ảnh và phủ văn bản phía bên phải.

Có nên thêm miêu tả ảnh (Caption)?

Có thể có hoặc không. Chỉ dùng nếu thực sự cần thiết cho người xem, hoặc tránh gây nhầm lẫn.

Trên đây là một sốphương pháp chọn lọc và xử lý hình ảnh nhằm phục vụ cho SEO nội dung website. Bạn có thể tham khảo và cùng thảo luận với Web Group.

 

0 0 vote
Article Rating
Cài đặt theo dõi
Thông báo nếu
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments