Tại sao SEO website lên top mà vẫn không bán được hàng?

Đăng bởi WEBGROUP.VN |

SEO là việc đưa từ khóa lên top của các công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing…, nhưng bản chất sâu xa của SEO là phải đem lại nhiều đơn hàng làm tăng doanh số mới là mục đích cuối cùng của SEO. Bạn sẽ không thể chấp nhận được việc nhìn website của mình đứng top công cụ tìm kiếm trong khi cuối tháng hàng vẫn tồn kho, doanh số thì không tăng, vậy SEO để làm gì trong trường hợp này?

Trước tiên ta cần tìm hiểu rõ tại sao SEO website lên top mà không bán được hàng?

Như bạn cũng biết, nhiều công ty và doanh nghiệp được tư vấn hoặc cứ nghĩ rằng SEO từ khóa của website lên top 5 trở lên thì sẽ bán được nhiều hàng hơn. Trong thực tế đều này có đúng không?.

Nếu bạn đã có thuê người SEO website hoặc tự làm seo cho mình thì sau một thời gian khi từ khóa đã lên top 10, thậm chí top 5. Có khi nào bạn cảm thấy tại sao SEO website lên top mà vẫn không bán được hàng? Web Group xin chia sẻ lại một câu chuyện như sau:

”Ở công ty tôi, ngoài các dịch vụ thiết kế website, tên miền, hosting thì chúng tôi có làm cả dịch vụ quảng bá website. Tôi được đào tạo cách tính giá cho từ khóa làm SEO và cách thuyết phục khách hàng ký hợp đồng rằng khi website của bạn lên TOP 5, thì khả năng người dùng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn là rất cao, nó tỉ lệ với việc bán được hàng và thu lại doanh số. Về phía khách hàng của tôi cũng vậy, khi được giới thiệu hoặc khi họ có nhu cầu về quảng cáo website, sản phẩm hay dịch vụ của họ, đa số họ đều bắt đầu bằng việc xác định một vài từ khóa trọng tâm và quan tâm đến 2 điều: giá bao nhiêu và thời gian bao lâu?.”

Nhưng khi SEO lên top có chắc sẽ bán được hàng?

Có thể hiểu như thế này: Sau thời gian thỏa thuận, họ vào google và search thấy website họ lên trang đầu vậy là họ nghĩ đã làm SEO xong, đã quảng bá website thành công. Trên thực tế, SEO đâu đơn giản như vậy? Và lên TOP một từ khóa nào đó đâu phải là bán được hàng.

Tôi dẫn chứng một ví dụ trong SEO như sau: Tôi SEO 1 website có số lượt truy cập đến từ máy tìm kiếm Google gần 90%. Cụ thể, có hơn 200.000 lượt/tháng, và toàn bộ số lượt truy cập đó đến từ 104.000 từ khóa khác nhau. Từ đó, cho chúng ta thấy rằng, khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng những suy nghĩ hoàn toàn khác nhau, và từ khóa khác nhau, cách tìm kiếm cũng khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần thấy rằng, những từ khóa đó là những thông tin cụ thể từ nhu cầu của họ, chứ không phải là thông tin chung chung, hiển nhiên nó phải là thông tin có trên website của bạn. Nếu website của bạn được tối ưu hóa một cách tổng quát, nội dung nhắm đến suy nghĩ, nhu cầu của khách hàng tiềm năng thì sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện ở TOP kết quả tìm kiếm. Nói cách khác, đây chính là kinh nghiệm về cách áp dụng SEO cho website bạn một cách hiệu quả nhất.

Ví dụ: Công ty bạn chuyên kinh doanh máy laptop, bạn không nên nghĩ rằng “Tôi muốn website của tôi lên TOP công cụ tìm kiếm với từ khóa laptop hay may tinh xach tay”. Những từ khóa này rất chung chung, sức cạnh tranh cao, chi phí đắt nhưng lại không gần gũi với nhu cầu của người mua, nên khó mang lại hiệu quả cao và mục đích mà bạn muốn nhắm tới. Xét về khía cạnh tâm lý, những người vào google để tìm những từ khóa này đa phần không phải là để mua laptop, mà có thể chỉ muốn tìm hiểu hay nắm bắt thông tin về về laptop.

–  Vậy thì, nên nghĩ đến từ khóa nào?
–  Tôi khuyên bạn hãy đặt mình vào vị trí khách của bạn và tự hỏi, họ cần mua gì? – Mua laptop.
–  Vậy họ muốn mua laptop của hãng nào? – HP chẳng hạn.
–  Màu gì? – Màu đen.
–  Màn hình bao nhiêu inch? – 14 inch.
–  Mua ở đâu? – Ở Hà Nội.
–  Giá bao nhiêu?

Từ phân tích như vậy, bạn sẽ có một số từ khóa như “giá laptop hp”, “laptop hp ở hà nội”, “laptop hp màu đen màn hình 14 inch”…

Đây là những từ khóa rất cụ thể và nó gần với nhu cầu người mua hơn. Số lượng tìm kiếm những từ khóa này sẽ ít hơn rất nhiều so với những từ ngắn trên, nhưng rất có lợi vì bạn có thể nhắm đến tỉ lệ rất cao những người tìm kiếm chính là khách hàng tiềm năng của bạn, hơn nữa số lượng từ khóa dài phong phú và ít sự cạnh tranh, bạn dễ dàng lên TOP cao hơn. Vậy thì, bạn nên tập trung vào tối ưu nhiều “từ khóa dài” trên website của mình hơn là bỏ tiền ra để đưa một vài “từ khóa ngắn” lên top.

Nếu vậy, một câu hỏi nữa đặt ra là “Số lượng từ khóa dài mà khách hàng có thể tìm đến là rất nhiều, làm sao mà SEO hết tất cả?”. Bạn yên tâm nhé, hãy tạo cho website của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Nó sẽ dễ dàng đọc và ghi nhận nội dung website của bạn, khi đó những từ khóa liên quan sẽ được xếp hạng rất cao. Để làm được điều này, bạn phải chăm chút đến nội dung và nhờ đến các công ty cung cấp dịch vụ quảng bá website
Vì vậy muốn bán hàng online, trước hết hãy xây dựng website thân thiện với máy tìm kiếm, sau đó cố nghĩ đến cách mà khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn và đầu tư thật nhiều vào biên tập nội dung để viết những bài viết có giá trị nhắm vào chủ đề trên website. Website của bạn chỉ xuất hiện trên TOP nếu nó có thông tin về cái mà khách hàng đang cần.
Hãy đến với Web Group để được hỗ trợ một cách hiệu quả nhất.

Chưa có đánh giá.
Please wait...

Thảo luận

avatar
  Cài đặt theo dõi  
Thông báo nếu